Biến Động Thị Trường Vật Liệu Xây Dựng Cuối Năm 2022

14:18 30/08/2022

Vật liệu xây dựng là một trong những phạm trù quan trọng trong ngành xây dựng. Vật liệu xây dựng giúp công trình trở nên vững vàng, bền chắc theo thời gian.

Song song với nguồn lao động khan hiếm từ sau đại dịch Covid 19, ngành xây dựng lại phải đối mặt với tình trạng giá vật liệu xây dựng tăng cao, nguồn cung cầu không đồng đều. Trong nửa năm đầu 2022, nhà nước và lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh đã có những giải pháp để điều chỉnh lại thị trường vật liệu xây dựng, bình ổn giá bán. Vậy, biến động thị trường vật liệu xây dựng cuối năm 2022 ra sao? Chúng ta hãy cùng theo dõi những thông tin ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Biến Động Thị Trường Vật Liệu Xây Dựng Cuối Năm 2022
Biến Động Thị Trường Vật Liệu Xây Dựng Cuối Năm 2022

 

BIẾN ĐỘNG THỊ TRƯỜNG VẬT LIỆU XÂY DỰNG CUỐI NĂM 2022

Vật liệu xây dựng là một trong những phạm trù quan trọng trong ngành xây dựng. Vật liệu xây dựng giúp công trình trở nên vững vàng, bền chắc theo thời gian.

Thực trạng vật liệu xây dựng đầu năm 2022

thực trạng vật liệu xây dựng đầu năm 2022
thực trạng vật liệu xây dựng đầu năm 2022

 

Nhìn lại năm 2021 và đầu năm 2022, giá vật liệu xây dựng đã đạt đỉnh. Nguyên nhân chủ yếu là do chi phí sản xuất tăng, dưới tác động của chuỗi sự kiện:

  • Trung Quốc đóng cửa một số mỏ than và đưa ra lệnh cấm nhập khẩu không chính thức từ Úc đã khiến giá than tăng 200% so với đầu năm 2021
  • Chính sách giảm khí thải của Trung Quốc. Các chính sách điều tiết cung cầu có hiệu ứng lan tỏa lớn. Việc Trung Quốc cắt giảm sản lượng sản xuất trong khi nhu cầu trong nước tăng mạnh nhờ phục hồi sau đại dịch dẫn đến tình trạng mất cân đối cung cầu trầm trọng.
  • Đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu đã dẫn đến việc gia tăng chi phí vận chuyển.
  • Nhu cầu xây dựng tăng cao sau tết. Nhu cầu về vật liệu xây dựng càng tăng cao khi nhiều dự án đầu tư công quy mô lớn được khởi công xây dựng trong năm 2022 như dự án sân bay quốc tế Long Thành, các tuyến cao tốc Bắc – Nam và các tuyến vành đai khác.
  • Giá xăng dầu liên tục tăng đã đẩy chi phí vận chuyển tăng cao, tạo thêm áp lực tăng giá trên nhiều mặt hàng vật liệu xây dựng.

 

Dự đoán thị trường vật liệu xây dựng cuối năm 2022

Dự đoán thị trường vật liệu xây dựng cuối năm 2022
Dự đoán thị trường vật liệu xây dựng cuối năm 2022

 

Hết năm 2021, Bộ Xây Dựng thống kê, lượng xi măng tiêu thụ đạt 74 triệu tấn, kính xây dựng đạt 171 triệu m2, sứ vệ sinh đạt 12,8 triệu sản phẩm, đá ốp lát đạt 12 triệu m2, gạch ốp lát đạt 452 triệu m2…..

Theo dự đoán, cuối năm 2022 một số loại vật liệu xây dựng vẫn tiếp tục tăng giá, trong đó có một số mặt hàng có mức tăng vượt đỉnh. Tuy nhiên, đây chỉ là dự đoán, giá vật liệu xây dựng cũng có thể biến đổi dựa vào giá thị trường.

Cầu đợi cung

Sở dĩ giá vật liệu xây dựng tăng mạnh vào năm 2021 và dự đoán tăng tăng cả trong năm 2022 là do tình trạng cầu đợi cung. Các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng chỉ phát huy được trên 40% công suất thiết kế.

Bệ đỡ chính sách hỗ trợ

Để cân bằng giữa cung và cầu vật liệu xây dựng, nhà nước ta đã:

Chiến lược đặt mục tiêu đến năm 2025, các nhà máy xi măng hiện có ng suất nhỏ hơn 2.500 tấn clanke/ngày, tiêu hao nhiều nguyên, nhiên liệu và năng lượng lớn, phải đầu tư chiều sâu đổi mới ng nghệ nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường.

Đối với kính xây dựng, tiếp tục đầu tư sản xuất các sản phẩm kính có chất lượng cao, có giá trị kinh tế cao như: Kính tiết kiệm năng lượng, kính siêu trắng, siêu mỏng, kính cho pin năng lượng, kính chống cháy…; đầu tư chiều sâu cải tạo các cơ sở sản xuất kính có ng nghệ lạc hậu, thiết bị cũ, tiêu hao nhiều nguyên, nhiên liệu, năng lượng và chất lượng sản phẩm thấp, đáp ứng đầy đủ các chỉ tiêu về ng nghệ và môi trường…

Để đạt được những mục tiêu trên, Chiến lược đưa ra 7 giải pháp thực hiện, gồm: Hoàn thiện thể chế, chính sách; khai thác tài nguyên khoáng sản hiệu quả, tiết kiệm; đẩy mạnh nghiên cứu và ứng dụng khoa học ng nghệ; đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm VLXD trong nước và xuất khẩu; đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; nâng cao năng lực chế tạo thiết bị; bảo vệ môi trường trong sản xuất.

Xem thêm : Mua vật liệu xây dựng tại Bắc Ninh

Trên đây là nhận định về biến động vật liệu xây dựng trong cuối năm 2022. Hy vọng, từ những phân tích trên, bạn sẽ có thêm góc nhìn để dự báo đúng hơn về giá vật liệu xây dựng.