Cách cho bé ăn ngon miệng, nói không với thúc ép!

15:54 20/02/2023

80,2% bố mẹ đều dùng cách dỗ dành, thúc ép, quát mắng để cho bé ăn. Tuy nhiên, những cách này đều chứa lợi ít hại nhiều. Vậy thì cách cho bé ăn ngon miệng nào giúp bé vừa ăn ngon vừa hấp thụ tốt chất dinh dưỡng mà mẹ lại cực nhàn đây? Viện Dinh dưỡng VHN Bio mách nhỏ cho các mẹ một số cách sau. Mời mẹ tham khảo bài viết!

80,2% bố mẹ đều dùng cách dỗ dành, thúc ép, quát mắng để cho bé ăn. Tuy nhiên, những cách này đều chứa lợi ít hại nhiều. Vậy thì cách cho bé ăn ngon miệng nào giúp bé vừa ăn ngon vừa hấp thụ tốt chất dinh dưỡng mà mẹ lại cực nhàn đây? Viện Dinh dưỡng VHN Bio mách nhỏ cho các mẹ một số cách sau. Mời mẹ tham khảo bài viết!

 

 

1. Tác hại của việc thúc ép bé ăn

Không ít mẹ lo sợ con đói, sợ con không lớn như con người ta nên đã ép con ăn. Tuy nhiên, các mẹ nên biết ép bé ăn thực chất vừa tốn thời gian vừa ảnh hưởng đến tâm lý, sự phát triển của trẻ.

Một số tác hại của việc ép bé ăn được ghi cụ thể như sau:

- Khiến cho bé biếng ăn hơn bởi bé có nguy cơ bị rối loạn ăn uống.

- Làm cho bé mặc cả với bố mẹ, hậu quả về lâu dài có thể khiến cho bé trở thành người hay căng thẳng, trầm cảm hoặc cũng có thể lớn lên theo khuynh hướng bạo lực, hung hăng.

- Quan hệ gia đình trở nên căng thẳng hơn, nguy cơ về bạo lực cao.

- Trẻ hoàn toàn không phân biệt được no và đói.

- Trẻ bị thừa cân và thường xuyên gặp vấn đề về răng, miệng, tiêu hóa.

 

 

2. Một số cách cho bé ăn ngon miệng vừa đơn giản vừa hiệu quả

Dưới đây là một số cách cho bé ăn ngon miệng bé vui mẹ khỏe mà nhiều người đã áp dụng thành công.

Cách 1: Sáng tạo món ăn

Cách cho bé ăn ngon miệng đầu tiên đó là sáng tạo món ăn cho bé. Các món ăn lặp lại hằng này sẽ khiến cho bé chán nản và không muốn ăn. Mẹ hãy thử sáng tạo món ăn mới lạ hay trang trí thêm cho món ăn. Có thể tốn thời gian của mẹ nhưng bù lại con yêu sẽ thấy hứng thú và ăn nhiều hơn.

Các bé đặc biệt thích những món ăn được trang trí dễ thương với những hình động vật, hoa lá… Tuy nhiên, các mẹ chú ý rằng phải căn lượng thức ăn được vừa phải, không được quá ít hay quá nhiều. Hãy chuẩn bị vừa đủ để bé mong chờ bữa tiếp theo mẹ nhé!

 

Cách 2: Cho bé ăn có điểm dừng

Cách cho bé ăn ngon miệng này khá hiệu quả. Các mẹ đừng cố ép bé ăn quá nhiều trong một bữa. Không được bắt bé ăn khi bé đã có dấu hiệu lắc đầu, mím môi. Cố ép bé ăn một miếng bột hay uống ít nước sẽ khiến cho bé bị phá hỏng cơ chế tự điều chỉnh. Mẹ nên điều chỉnh lại cách con ăn và luôn cung cấp đủ lượng cho bé ăn, không được ép bé.

Cách 3: Cách cho bé ăn ngon miệng - Không lạm dụng các yếu tố xung quanh

Cách cho bé ăn ngon miệng này vừa giúp bé cảm nhận được hương vị món ăn vừa giúp bé cai nghiện với các yếu tố như tivi, điện thoại.

Có nhiều bố mẹ vì muốn bé ăn nhiều đã sử dụng đồ chơi, điện thoại, tivi trong lúc ăn. Điều này khiến cho các bé không cảm nhận được hương vị món ăn. Đồng thời cũng làm cho bé ăn nhanh hơn và phân tâm khỏi bữa ăn. Có nhiều trẻ sẽ ngậm thức ăn hoặc nuốt luôn mà không nhai.

Tất cả những điều này làm cho dạ dày của bé bị hư hỏng. Nếu tình trạng này diễn ra trong thời gian dài sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

 

Cách 4: Không dùng quà ăn vặt để dỗ bé ăn

Quà ăn vặt không phải lúc nào cũng mang đến tác dụng xấu. Thế nhưng, trên thực tế việc cho bé uống sữa và ăn hoa quả tươi được khuyến khích hơn so với việc cho bé ăn bim bim, bánh kẹo… Những món ăn vặt không cung cấp đủ dinh dưỡng cho bé. Chúng cũng không giúp cho bé phòng ngừa được chứng táo bón hay giúp cho hệ tiêu hóa của bé tốt lên.

Thời gian ăn vặt của các bé cũng cần được điều chỉnh một cách khoa học. Trước mỗi bữa chính mẹ không được cho bé ăn vặt tránh trường hợp bé bị no và không muốn ăn. Trong quá trình cho bé ăn càng không nên dụ bé ăn. Nên cho bé ăn vặt sau 2 - 3 giờ đồng hồ sau ăn bữa chính.

Cách 5: Cùng trẻ chơi trò làm bếp

Cách cho bé ăn ngon miệng này được khá nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyên mẹ áp dụng. Mẹ hãy cùng vào bếp với bé, hãy cho bé được tham gia nấu nướng với mẹ. Như vậy, mẹ sẽ biết được sự thích thú của bé với những món ăn nào. Đồng thời với cách này mẹ cũng sẽ kích thích được sự hứng thú của bé với món ăn. Mẹ có thể chuẩn bị sẵn những vật dụng làm bếp có kích thước nhỏ giúp bé chơi làm bếp, nhặt rau hay vo gạo giúp mẹ….

 

Cách 6: Bổ sung thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Ngoài những cách trên thì các mẹ cũng nên bổ sung thực phẩm bảo vệ sức khỏe cung cấp các vi khoáng thiết yếu giúp bé ăn ngon miệng hơn, tăng cường hệ miễn dịch cho bé, phòng ngừa các loại bệnh cho bé. Gợi ý về thực phẩm kích thích bé ăn ngon miệng, tăng cường sức đề kháng được nhiều mẹ đánh giá cao hiện nay đó là Scumin của Viện Dinh dưỡng VHN Bio.

Scumin là sản phẩm bổ sung các vi khoáng thiết yếu có nguồn gốc thực vật cho cơ thể của bé. Scumin cho bé có khả năng hấp thu cao hơn gấp 3,5 lần các vi khoáng thông thường, cải thiện vị giác giúp các bé ăn ngon, trị bé biếng ăn, tăng cường hệ miễn dịch. Sản phẩm đồng thời cũng được cải thiện về mùi vị giúp bé hứng thú hơn khi dùng. Scumin chứa 9 dưỡng chất cần cho sự phát triển của bé. Cho đến nay đã có rất nhiều mẹ sở hữu và để sẵn trong tủ thuốc gia đình. Đặc biệt là những mẹ có con nhỏ, con biếng ăn, chậm tăng cân.