Vấn đề cần biết khi học luật sư

16:29 21/12/2019

Tùy thuộc vào khả năng của bạn, tuy nhiên cũng cần tránh những cám giỗ. giữ gìn đạo đức nghề nghiệp để trở thành những công dân có ích cho xã hội.

Luật sư là một ngành nghề đang dần được chú trọng hơn tại Việt Nam, tuy nhiên ngược lại chúng cũng đòi hỏi lượng kiến thức và kinh nghiệm rất lớn, yêu cầu phải trải qua quá trình đào tạo đồng bộ vài dài hơi. Vậy các bước để trở thành luật sư là gì? Dưới đây là những tư vấn của chúng tôi

  1. Quy trình để trở thành luật sư

Căn cứ vào Luật luật sư 2012

Để trở thành luật sư đầu tiên bạn cần phải có bằng đại học chuyên ngành luật, bằng này có thể được cấp bởi đại học luật hoặc khoa luật các trường đại học tại Việt Nam. Đây là bước đầu tiên, thời gian học chuyên ngành luật hết 4 năm đại học. 

Kiến thức và kinh nghiệm có thể chưa đủ (trừ các bạn đi học việc từ sớm), do đó đối với sinh viên luật việc học việc tại các công ty luật và văn phòng luật sư là cần thiết. 

Tiếp theo, sau khi học xong đại học để trở thành luật sư, bạn cần trải qua lớp đào tạo nghiệp vụ về luật sư tại học viện tư pháp thời gian đào tạo hiện nay là 12 tháng và học phí là 15.330.000 VNĐ/khóa. Trước đây theo quy định cũ là đào tạo 18 tháng và thực tập 6 tháng, tuy nhiên hiện nay thời gian đào tạo giảm còn 2/3 còn thời gian thực tập tăng gấp đôi 12 tháng. 

Sau khi trải qua lớp đào tạo các bạn sẽ được cấp chứng chỉ đào tạo nghiệp vụ luật sư tại học viện tư pháp. Lúc này các bạn có thể làm hồ sơ tập sự tại các công ty luật hoặc  văn phòng luật sư. Thời gian tập sự như đã đề cập ở trên là 1 năm. Việc tập sự cũng sẽ có lương như đi làm tùy vào việc luật sư tập sự thỏa thuận với văn phòng. Thực tế có nhiều văn phòng thu phí nhưng cũng có nhiều văn phòng không thu phí tập sự luật sư. Mức phí thường dao động vào khoảng 3.000.000 VNĐ/thời gian tập sự

Sau khi tập sự xong thì bước quan trọng là kiểm tra kết thúc tập sự. Đây là bước quan trọng nhất khi bạn muốn trở thành luật sư vì thành hay bại đều ở giai đoạn này. Các bạn sẽ trải qua kỳ thi kiểm tra tập sự do liên đoàn luật sư tổ chức , nếu qua được kỳ thi này sẽ được cấp chứng chỉ hành nghề luật sư. Đến đây con đường trở thành luật sư đã hoàn thành 90%

Bước cuối cùng là đăng ký hành nghề và cấp thẻ luật sư tại đoàn luật sư nơi hành nghề, đây là bước cuối cùng và khi nhận thẻ luật sư bạn đã chính thức trở thành một luật sư thực thụ. Khi vào đoàn luật sư, luật sư mới sẽ phải đóng quỹ đoàn và phí luật sư trong năm đầu tiên. 

Tóm lại kể từ tốt nghiệp bạn sẽ mất thêm tối thiểu là 2 năm và khoảng 30.000.000 VNĐ để trở thành một luật sư theo đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên một luật sư thực thụ không chỉ là trên thẻ luật sư của người đó mà chủ yếu nằm ở kiến thức và kinh nghiệm.

  1. Kinh nghiệm hành nghề

Sau khi nhận được thẻ luật sư, bạn có thể tham gia rất nhiều những công việc yêu cầu kiến thức pháp luật, luật sư tư vấn, tranh tụng hoặc pháp chế cho doanh nghiệp. Tùy thuộc vào khả năng của bạn, tuy nhiên cũng cần tránh những cám giỗ. giữ gìn đạo đức nghề nghiệp để trở thành những công dân có ích cho xã hội. 

Hi vọng bài viết đã giải đáp thắc mắc của bạn, nếu bạn có nhu cầu tìm hiểu thêm, vui lòng liên hệ với chúng tôi./

Xem thêm >>> https://luatvaketoan.com/dich-vu-ke-toan-thue/