Ưu Nhược Điểm Của Nhà Mái Bằng Và Nhà Mái Nhật

15:04 25/08/2022

Bạn đang có ý định xây dựng ngôi nhà của mình và phân vân không biết nên chọn loại hình nhà mái bằng hay mái nhật. Vậy thì bài viết này là dành cho bạn. Trong bài viết này hãy cùng Xây Dựng Nam Phong tìm hiểu những điểm khác nhau giữa nhà mái bằng và mái nhật

Bạn đang có ý định xây dựng ngôi nhà của mình và phân vân không biết nên chọn loại hình nhà mái bằng hay mái nhật. Vậy thì bài viết này là dành cho bạn. Trong bài viết này hãy cùng Xây Dựng Nam Phong tìm hiểu những điểm khác nhau giữa nhà mái bằng và mái nhật. Cùng với những chia sẻ về ưu nhược điểm của 2 loại mái này. Mong rằng sẽ giúp ích được cho bạn.

Ưu Nhược Điểm Của Nhà Mái Bằng Và Nhà Mái Nhật
Ưu Nhược Điểm Của Nhà Mái Bằng Và Nhà Mái Nhật

 

Tổng Quan Về Nhà Mái Bằng

Nhà mái bằng là loại nhà có độc dốc mái ≤5% làm bằng bê tông cốt thép đổ tại chỗ. Ngày này xu hướng làm nhà mái bằng đang ngày càng được ưa chuộng nhờ vẻ đẹp hiện đại, đơn giản mà thiết kế này mang lại.

Có nhiều kiểu nhà mái bằng cho bạn lựa chọn tùy thuộc vào công năng và nguồn chi phí cho việc thiết kế và thi công nhà mái bằng. Nhìn chung nhà mái bằng có 3 lớp kết cấu như sau:

  1. Lớp chịu lực: được làm hoàn toàn bằng bê tông cốt thép để chịu lực chính cho mái nhà. Ngoài ra còn giúp chống thấm và thoát nước tốt hơn.
  2. Lớp tạo dốc: được đặt trên lớp chịu lực, tạo dốc cho mái. Làm hoàn toàn từ bê  tông, giúp giảm 1 phần nhiệt. Để không quá nóng vào mùa hè, không quá lạnh vào mùa đông.
  3. Lớp chống thấm: giúp nước mưa không thấm vào mái. làm từ bê tông độ cứng cao, thường dày từ 30-50mm.
ưu và nhược điểm của nhà mái bằng
ưu và nhược điểm của nhà mái bằng

 

Ưu Điểm Của Nhà Mái Bằng

  1. Chi phí thiết kế nhà mái bằng 1 tầng thấp hơn so với các loại thiết kế khác
  2. Dễ dàng chỉnh sửa thiết kế khi còn trên bản vẽ. Không tốn thêm nhiều chi phí phát sinh khi xây dựng.
  3. Phù hợp với những gia chủ ưa thích sự tối giản. Nhà mái bằng có thiết kế đơn giản nhưng vô cùng tiện nghi và mang đậm phong cách trẻ trung, năng động.
  4. Do mái nhà được tạo nên từ bê tông cốt thép nên vô cùng kiên cố và không ngại phải “đối mặt” với thời tiết khắc nghiệt. Mưa gió, bão bùng,… cũng không “xi nhê” gì với nhà mái bằng.
  5. Không lo bị thủng mái hoặc bị dột như nhà mái ngói hoặc nhà mái tôn. Nhờ vậy mà sức khỏe của các thành viên trong gia đình luôn được đảm bảo; đồ đạc không bị hư hỏng; không khí trong nhà luôn khô thoáng.
  6. Khả năng chống cháy cao vì mái được tạo từ những nguyên vật liệu không bắt lửa.
  7. Mái nhà có thể tận dụng để trồng cây, trồng rau,… hoặc thiết kế không gian vui chơi, thư giãn cho cả gia đình.
  8. Các kiến trúc sư của Xây Dựng Nam Phong sẽ tư vấn cho bạn về phong thủy ngôi nhà phù hợp với gia đình.

Hạn Chế Của Nhà Mái Bằng

  1. Nhà mái bằng dễ bị thấm tạo nên các vết loang trên tường nhà khiến mất thẩm mỹ.
  2. Việc sửa chữa, chống thấm là khó khăn.
  3. Diện tích mặt sàn càng lớn càng dễ bị thấm do sự co dãn khi thay đổi thời tiết.
  4. Trời mưa thường lưu lại rác thải trên mái.
  5. Trọng lượng nặng gây áp lực cho móng nhà.

Tổng Quan Về Nhà Mái Nhật

Nhà mái Nhật là một thiết kế xuất phát từ đất nước mặt trời mọc và du nhập vào nước ta trong khoảng vài năm trở lại đây. Đặc điểm của nhà mái Nhật đó chính là độ dốc của mái nhẹ và mở rộng ra theo các hướng khác nhau, được thiết kế chồng lớp tạo sự đồng nhất và bắt mắt cho cả ngôi nhà. Đây được xem là thiết kế đặc trưng của kiến trúc Nhật Bản do ảnh hưởng của điều kiện tự nhiên của nơi đây là ít mưa, nên mái nhà chỉ cần có độ dốc vừa phải đủ để thoát nước, tiết kiệm chi phí.

Khi mẫu nhà mái Nhật được du nhập vào nước ta sẽ được tính toán kỹ lưỡng để điều chỉnh về độ dốc, làm sao cho vẫn giữ được đường nét đặc trưng của kiến trúc Nhật nhưng vẫn đảm bảo thoát nước tốt ở vùng nhiệt đới.

ưu và nhược điểm của nhà mái nhật
ưu và nhược điểm của nhà mái nhật

 

Ưu Điểm Của Nhà Mái Nhật

Không phải ngẫu nhiên kiến trúc nhà mái Nhật lại được ưa chuộng tại Việt Nam như vậy. Mẫu mái nhà này có thể làm hài lòng những chủ đầu tư khó tính nhất, bởi lối kiến trúc nhẹ nhàng, thanh lịch, không quá cầu kỳ và luôn hợp thời.

Dưới đây là những ưu điểm lớn của kiến trúc nhà mái Nhật:

Top 1: Nhà mái Nhật có lối kiến trúc độc đáo, bắt mắt

Nhà mái Nhật được xem là sự dung hòa, hòa trộn của kiến trúc nhà mái Thái và mái dốc cổ điển Châu Âu để tạo nên một kiểu mái cân bằng, đồng đều đẹp mắt. Sự pha trộn 2 nền kiến trúc sẽ tạo cho công trình của bạn một nét đẹp mới lạ, độc đáo để tạo điểm nhấn cho tổng thể công trình.

Thiết kế nhà mái Nhật đã phá vỡ quy luật đỉnh chóp thường thấy của các phong cách thiết kế mái nhà cũ để tạo nên một vẻ đẹp dễ chịu, thoải mái. Loại mái nhà này giúp gia chủ dễ dàng chọn lối thiết kế phong cách cho cả ngôi nhà vì nó phù hợp với các phong cách khác nhau như cổ điển, tân cổ điển, hiện đại….

Top 2: Phù hợp với mọi diện tích không gian

Cấu trúc nhà mái Nhật đề cao sự đơn giản, tiện lợi. Khi được du nhập vào nước ta thì loại thiết kế này cũng có những sự thay đổi để phù hợp với thẩm mỹ và điều kiện tự nhiên của nước ta. Nếu bạn để ý sẽ thấy rằng nhà mái Nhật có thể phù hợp với mọi không gian, quy mô công trình mà vẫn đảm bảo được tính thẩm mỹ và tiện nghi cho không gian sống.

Top 3: Đa dạng trong vật liệu

Một trong những ưu điểm của nhà mái Nhật được nhiều người lựa chọn đó chính là sự đa dạng trong vật liệu. Bạn có thể thoải mái lựa chọn các dạng mái và chất liệu khác nhau cho ngôi nhà để thể hiện cá tính và gu thẩm mỹ. Ngoài ra, bạn cũng có thể mở rộng hình dáng của mái nhà theo tính cách, gu thẩm mỹ để tạo nên sự mới mẻ cho công trình.

Ngoài những ưu điểm nổi bật trên thì nhà mái Nhật cũng có một số nhược điểm như: không phù hợp với những ngôi nhà có thiết kế cầu kỳ, chi phí xây dựng thường cao.

Hạn Chế Của  Nhà Mái Nhật

  • Vì gần như không có ô thoáng gió mái nên mái nhật được đánh giá là nóng hơn mái thái.
  • Dù kiểu mái Nhật được đánh giá là phù hợp với nhiều không gian, nhưng không thích hợp cho những ngôi nhà có thiết kế cầu kỳ.
  • Số tiền xây dựng nhà mái này cao hơn so với mái tôn hay mái bê tông cốt thép.