Hút mỡ bụng là gì? Các kỹ thuật hút mỡ hiện nay

20:39 28/01/2023

Phương pháp hút mỡ bụng thẩm mỹ được áp dụng phổ biến giúp loại bỏ mỡ thừa và giúp vùng eo thon gọn và săn chắc hơn. Tuy nhiên đây cũng là một dạng can thiệp có thể mang nhiều rủi ro. Do vậy, cần hiểu rõ hút mỡ bụng là gì, quy trình hút mỡ bụng theo một quy trình an toàn và hiệu quả nhất.

Phương pháp hút mỡ bụng thẩm mỹ được áp dụng phổ biến giúp loại bỏ mỡ thừa và giúp vùng eo thon gọn và săn chắc hơn. Tuy nhiên đây cũng là một dạng can thiệp có thể mang nhiều rủi ro. Do vậy, cần hiểu rõ hút mỡ bụng là gì, quy trình hút mỡ bụng theo một quy trình an toàn và hiệu quả nhất. 

Các kỹ thuật hút mỡ bụng

Các kỹ thuật hút mỡ bụng

1. Hút mỡ bụng là gì? 

Hút mỡ bụng là phương pháp phẫu thuật thẩm mỹ được sử dụng nhằm loại bỏ nhanh chóng lượng mỡ thừa ở vùng bụng ra khỏi cơ thể. Phương pháp này thường được những người mong muốn loại bỏ mỡ thừa nhanh chóng hoặc khi đã thực hiện các biện pháp giảm cân khác như chế độ ăn uống, tập luyện và các phương pháp giảm cân khác mà không đạt hiệu quả như mong muốn. 

Phương pháp này chỉ áp dụng cho những người có đủ điều kiện là vòng bụng lớn và có có đủ điều kiện thực hiện hút mỡ bụng qua thăm khám. 

2. Các kỹ thuật hút mỡ bụng 

Hiện nay có nhiều kỹ thuật được sử dụng hút mỡ bụng. Tùy vào nhu cầu của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ thực hiện tư vấn để đưa ra kỹ thuật hút mỡ được sử dụng trong các kỹ thuật sau: 

Kỹ thuật Tumescent liposuction: Đây là kỹ thuật hút mỡ được sử dụng phổ biến nhất. Bác sĩ sẽ tiêm vào vị trí đánh dấu trước đó một lượng dung dịch vô trùng gồm nước muối để loại bỏ chất béo, lidocaine để giảm đau và epinephrine, giúp các mạch máu có lại để quá trình hút mỡ không gây ảnh hưởng đến các mạch máu. Hỗn hợp này sẽ làm cho các vùng can thiệp sưng lên và cứng lại. Sau đó bác sĩ sẽ rạch một vết nhỏ trên da và trên ống thông để dẫn lưu chất lỏng ra khỏi cơ thể. Sau đó, bác sĩ sẽ rạch một vết nhỏ trên da, chèn vào đó một ống thông nối với chân không để hút mỡ và chất lỏng ra khỏi cơ thể.

Hút mỡ siêu âm: Là phương pháp hút mỡ sử dụng tác động vật lý và hóa học của sóng siêu âm năng lượng cao và tần số thấp để phá hủy có chọn lọc mô mỡ dưới da, tạo nhũ tương mỡ, sau đó sử dụng lực hút áp suất âm để hút mỡ ra khỏi cơ thể. Đầu dò kim loại của hệ thống hút mỡ siêu âm được kết nối với thiết bị hút áp suất âm và đầu dò được đưa vào da để nhũ hóa mô mỡ và hút ra ngoài dưới áp suất âm. Kỹ thuật này ít tổn thương, cường độ thao tác thấp nhưng thời gian hút kéo dài, lượng mỡ hút ít, không hút được mỡ nông, ngoài ra có thể xảy ra tổn thương nhiệt, mỡ hút ra không tái sử dụng được.

Hút mỡ bằng laser: Kỹ thuật hút mỡ bằng laser, bác sĩ sẽ sử dụng ánh sáng laser cường độ cao nhằm mục đích hóa lỏng chất béo. Qua đó sẽ dễ dàng dàng đưa chất béo ra khỏi cơ thể qua một ống thông. 

Hút mỡ bằng lực: Đây là một công nghệ hút mỡ tương đối truyền thống. Máy hút mỡ áp lực kết nối ống thông hút mỡ và ống kim loại, đưa ống hút mỡ vào lớp mỡ dưới da thông qua một vết rạch nhỏ trên da và sử dụng lực hút của áp suất âm điện để hút mỡ dưới da tích tụ cục bộ trong cơ thể người ra khỏi cơ thể để giảm cân. Thao tác hút mỡ bằng điện áp suất âm tốn nhiều thời gian và công sức, tổn thương tương đối lớn, đau rõ rệt, mỡ hút ra sau khi thanh lọc có thể tái sử dụng.

Hút mỡ điện tử : Là phương pháp hút sử dụng điện trường tần số cao được tạo ra bởi các điện cực dương và âm để phá hủy, làm nứt và hóa lỏng lớp mỡ dưới da trong cơ thể, đồng thời sử dụng áp suất âm để hút phần hỗn hợp chất béo ra khỏi cơ thể để đạt được mục đích giảm cân. Hút mỡ điện tử ít gây đau đớn hơn và mỡ được hút ra sẽ bị phá hủy và không thể tái sử dụng.

3. Quy trình hút mỡ bụng 

Quy trình phẫu thuật hút mỡ bụng diễn ra khoảng 1-3 tiếng, tùy thuộc và lượng mỡ trên cơ thể mỗi người và kỹ thuật thực hiện hút mỡ. Nhìn chúng hút mỡ bụng sẽ bao gồm những bước cơ bản sau đây. 

Bước 1: Thăm khám và tư vấn trước phẫu thuật 

Thăm khám lâm sàng là bước đầu tiên rất quan trọng trong quá trình hút mỡ bụng. Thông qua việc thăm khám, bác sĩ sẽ xác định tình trạng mỡ bụng của mỗi khách hàng và đưa ra quyết định khách hàng có phù hợp với giảm cân bằng phương pháp hút mỡ bụng hay không. 

Ngoài ra còn xác định bệnh nhân có các tiền sử bệnh tật, tình trạng sức khỏe hiện tại để xác định khách hàng có đủ điều kiện thực hiện phương pháp hút mỡ bụng hay không. Đồng thời bác sĩ sẽ đưa ra những lưu ý cần thiết để chuẩn bị tốt trước khi sử dụng phương pháp hút mỡ bụng.

Bước 2: Kiểm tra sức khỏe qua các xét nghiệm lâm sàng 

Cùng với thăm khám sức khỏe ban đầu, để đảm bảo an toàn người thực hiện hút mỡ sẽ thực hiện thêm một số xét nghiệm cận lâm sàng như xát nghiệm máu, siêu âm vùng bụng.

Bước 3: Đánh dấu mô mỡ ở vùng bụng 

Sau khi xác định khách hàng đủ điều kiện hút mỡ, dựa vào tình trạng mỡ bụng của từng người, bác sĩ sẽ tiến hành khoanh vòng tròn, đường kẻ, đánh dấu các mô mỡ để quá trình hút mỡ diễn ra nhanh chóng và chuẩn xác. Dựa vào tình trạng mỡ bụng của từng người, bác sĩ sẽ tiến hành khoanh vòng tròn và đường kẻ, đánh dấu các mô mỡ để quá trình hút mỡ diễn ra nhanh chóng và chuẩn xác.

Bước 4: Gây mê

Quá trình hút mỡ sẽ diễn ra khi người bệnh đang trong trạng thái hôn mê. Tuy nhiên không phải khách hàng nào cũng đủ điều kiện gây mê. Nên trước khi thực hiện gây mê, để đảm bảo an toàn gây mê cần tiêm thử phản ứng với thuốc mê. Nếu như dị ứng với thuốc gây nên thì toàn bộ quá trình hút mỡ sẽ không được thực hiện để đảm bảo an toàn nhất cho sức khỏe của người hút mỡ. Khi đó cần lựa chọn những phương pháp phù hợp hơn để giảm mỡ bụng. 

Bước 5: Tiến hành hút mỡ

Sau khi gây mê tùy vào kỹ thuật hút mỡ được sử dụng, bác sĩ sẽ tiến hành thực hiện theo từng bước riêng của từng kỹ thuật. Phương pháp hút mỡ bụng sẽ có những kỹ thuật hút mỡ bụng sau: 

  • Kỹ thuật Tumescent liposuction

  • Hút mỡ siêu âm

  • Hút mỡ bằng laser

  • Hút mỡ bằng lực

  • Hút mỡ điện tử 

Bước 6: Phục hồi sau phẫu thuật 

Sau khi hoàn thành phẫu thuật hút mỡ bụng, người hút mỡ sẽ được nghỉ ngơi tại bệnh viện từ 1-2 ngày, tùy thuộc vào từng phương pháp lựa chọn. Sau đó bác sĩ sẽ hướng dẫn chế độ chăm sóc hậu phẫu, chế độ sinh hoạt hợp lý để vết thương nhanh chóng phục hồi và đạt hiệu quả giảm mỡ tốt nhất. 

Hút mỡ bụng được xem là một cuộc đại phẫu quan trọng, những biến chứng từ việc hút mỡ vẫn có thể xảy ra. Cho nên để đảm bảo an toàn, người hút mỡ cần lựa chọn cơ sở uy tín, bác sĩ có nhiều kinh nghiệm, chuyên môn cao, đảm đảm an toàn ngay từ khi tiếp nhận, thăm khám để hút mỡ diễn ra an toàn và đạt hiệu quả tốt nhất.