Đồng xu giá hơn 16 tỷ ở cánh đồng

09:09 11/06/2019

Khi nó được tìm thấy hồi tháng 4, các chuyên gia dự kiến nó sẽ được bán với giá 100.000 bảng. Tuy nhiên, giờ nó đã được mua với giá cao hơn gấp nhiều lần.

Đồng xu quý hiếm này được tìm thấy bởi một thợ săn kho báu giấu tên. Anh ta tìm thấy nó khi đang cày xới một con đường La Mã cũ gần khu Dover, quận Kent, Anh. Topubiz được biết, số tiền sẽ được chia đều cho người tìm thấy đồng xu và chủ cánh đồng.

Một đồng xu vàng tuyệt đẹp 1700 năm tuổi, được chạm khắc khuôn mặt Hoàng đế La Mã Allectus đã được bán với giá đáng kinh ngạc 550.000 bảng (khoảng 16,3 tỉ đồng), Daily Mail đưa tin.

Đó là một đồng xu mạ vàng 24k, được làm bằng bạc nguyên chất. Mặt trên đồng xu đúc hình Allectus, một hoàng đế chiếm quyền của người La Mã tại Anh bằng cách giết chết hoàng đế đang trị vì Carausius, trong khi mặt dưới đúc hình hai tù nhân quỳ dưới chân thần Apollo. Đồng tiền đã được đúc để hỗ trợ cho việc gia nhập của Hoàng đế Allectus vào năm 293 trước khi nó bị hủy bỏ sau khi ông qua đời ba năm sau đó.

Tin tức online chia sẻ “Đây là đồng tiền giá trị nhất mà chúng tôi từng bán tại Dix Noonan Webb. Đồng thời, nó là một trong những đồng tiền La Mã đắt nhất thế giới, đây là đồng tiền được trả giá cao nhất cho một đồng tiền của Allectus và giờ đây nó là đồng tiền La Mã có giá trị nhất được đúc tại Anh để bán đấu giá”-Christopher Webb, giám đốc bộ phận đồng xu của công ty nói.

Khi nó được tìm thấy hồi tháng 4, các chuyên gia dự kiến nó sẽ được bán với giá 100.000 bảng (gần 3 tỉ đồng). Tuy nhiên giờ nó đã được bán với giá cao hơn rất nhiều. Được biết, người mua giấu tên là một đại gia đam mê đồng xu cổ báo tin tức hôm nay cho biết.

Đồng xu này được xem là một trong những nỗ lực hàng đầu để tách Anh khỏi đế chế La Mã. Ngày nay đồng xu Allectus còn được gọi vui là một biểu tượng của cuộc Brexit đầu tiên.